จากการตัดสินใจชีวิต ไม่ว่ามันจะผิดพลาดรึไม่ ผมก็เดินมาเส้นทางนี้แล้ว
ผมอายุ 20 ไม่ได้สอบตก ไม่ได้เอนท์ไม่ติด ไม่ได้โดนทำโทษ
หากแต่เหตุผลที่ผมยังอยู่ปีหนึ่ง มองดูพวกเพื่อนๆเรียนปีสาม
มองดูอดีตรุ่นน้องเรียนปีสอง และ ผมเข้าไปเป็นรุ่นน้อง
มันเกิดจากการตัดสินใจชีวิตของผมเอง
ถึงใครจะมองว่าผมเป็นเด็กซิ่วหรืออดีตรุ่นพี่โง่ๆ
ตราบใดที่พวกเขาไม่ทำให้ผมเดือดเนื้อร้อนใจ ก็ไม่เป็นไร
(แต่ถ้ามองแบบให้เกียรติกัน ก็ดีนะ)

ผมอาจจะเคยใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยที่ต่างประเทศมาแล้ว
เพียงแต่นี่เป็นครั้งแรก ที่ผมก้าวมาในรั้วมหาวิทยาลัยในประเทศไทย
ในฐานะนักศึกษาของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย
ใส่เสื้อสีขาว ผูกเนคไทค์ เข็มขัดตรามหาวิทยาลัย กางเกงสแล็คสีดำ และ รองเท้าหนังสีดำ
ระบบที่ผมไม่อยากเจอ อย่างระบบรุ่นพี่รุ่นน้อง ก็หวนกลับมาให้ผมเผชิญกับมันอีกครั้ง

ผมไม่ค่อยได้บอกใคร ที่มหาวิทยาลัย ว่า ผมอายุเท่าไหร่ ก็ให้พวก(อดีต)รุ่นน้องเรียกกูๆมึงๆ
กลมกลืนและแนบเนียนดีจริงๆเลยเรา (ก็มันไม่ถามอายุนี่)
เพราะผมคงไม่ไปป่าวประกาศว่า กูแก่(กว่า)โว้ย หรอกครับ เดี๋ยวจะโดนครหาหลายอย่าง
เช่น หาข้ออ้าง กระด้างกระเดื่องกระดุมกระดัง กับรุ่นพี่ หรือ ทำเก๋า แต่ถ้าใครถามผมก็บอกนะ

แต่บางคนอย่างอดีตรุ่นน้องโรงเรียนเก่าผม ซึ่งตอนนี้อยู่ปีสอง จำผมได้
และรุ่นน้องโรงเรียนเก่าอีกหลายๆคนที่อยู่ปีหนึ่ง หลายคนก็เรียกผมว่าพี่
เด็กใหม่บางคนคุยกับผมอย่างเพื่อน แล้วพอรู้ว่าผมเป็นอดีตรุ่นพี่ก็ไหว้ซะ
ยังกะมาบนกับผมแล้วลืมแก้บน แต่ก็นะ ปีสองบางคนยังเรียกผมว่าพี่เลย

โม้มานานละ เข้าเรื่องดีกว่า
หลังจากผมเข้ามาเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่นี่ ผมก็ต้องเจอระบบพี่คุมน้อง
แน่นอน ต้องมีระบบรุ่นพี่ว้ากรุ่นน้อง ซึ่งเป็นระบบที่ผมไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่นัก
ระบบที่รุ่นพี่บังคับรุ่นน้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ และหลายเรื่องนั้น ฟังดูค่อนข้างไร้เหตุผลสำหรับผม

-ทำไมที่อื่นๆเค้ายังอยู่ถึงดึกๆดื่นๆได้ ร้อนได้ โดนยุงกัดได้ แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้
.....นี่มันประกวดทรมาน contest รึไงครับ
-คนที่ไม่เข้ากิจกรรมไม่ใจเลย
.....แล้ว...?
-อยากเห็นรุ่นน้องแต่งตัวถูกต้องตามกฏทุกอย่าง(แม้มหาลัยจะยกให้บางเรื่อง เช่น ผูกไทค์)
.....แล้วรุ่นพี่ทำมั้ยล่ะครับ
-มาเพื่อเรียนอย่างเดียวงั้นเหรอ
.....แล้วผมสมัครเข้ามามหาลัยมาทำอะไรล่ะครับ?

ผมคงไม่สาธยายอะไรมากมาย เพราะหลายๆเรื่อง หลายๆคนก็คงรู้และเคยเจอมาแล้ว
ผมไม่อยากพูดว่า ระบบรับน้อง ระบบพี่น้องไม่ดี เพียงแต่ ณ ปัจจุบัน ผมว่ามันไม่ใช่
รับน้องที่ดีต้องว้ากให้คอพังงั้นเหรอ รับน้องต้องทรมานกันงั้นเหรอ ผมว่ามันไม่จำเป็นนะ
ผมว่ามันคล้ายการส่งต่อความทรมานรุ่นสู่รุ่นยังไงก็ไม่รู้
อย่าให้รับน้องเป็นแบบเนื้อเพลงในเอาทรี่นี้เลยครับ

ถ้าอยากรับน้องดีๆ ให้ทำกิจกรรมดีๆร่วมกัน และให้เวลาเตรียมตัวกัน จะดีกว่ามั้ย
ไม่ต้องมีการบังคับหรือกีดกันอะไรหรอก แค่คุณจัดสรรเวลาให้ลงตัว แล้วทำกิจกรรมดีๆ
อาจจะเป็นเกมส์ หรือ การทำประโยชน์อะไรร่วมกัน เพื่อทำความรู้จักกัน
รุ่นน้องก็อยากจะเข้าร่วมแล้ว และใครที่อยากร่วมก็สามารถจัดการเวลาตัวเองได้ด้วย
ดีกว่ามั้ยครับ ผมไม่รู้ แต่ผมว่าดีกว่านะ และคุณคงไม่เจอรุ่นน้องเปรี้ยวใส่ด้วย :)

ปล. เอนทรี่นี้ มาอย่างสั้น เพราะหลายๆประเด็น คนอื่นๆก็พูดกันไปแล้ว
ไม่ว่าจะเป็น การ์ตูนของพี่ก๊อก หรือ เอนทรี่ของคุณ Shuu
เพราะฉะนั้น ผมจะไม่พูดรายละเอียดมาก แต่ลงวิธีที่คิดว่าดีๆกว่าครับ
ดีกว่าเถียงไปๆมาๆ หรือ ให้เหตุผลโต้ไปมา เพราะต่อให้ฟ้าถล่ม ดินทลาย
คนไม่เปลี่ยนใจน่ะ ยังไงก็ไม่เปลี่ยนใจหรอกครับ

ปล๒. หาเพลงประกอบเอนทรี่ยากมากจริงๆ

 

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ผมชอบจุดประสงค์ของกิจกรรมรับน้องครับ กิจกรรมหลายกิจกรรมก็ไม่เลวร้ายอะไร (ไม่นับรวมเต้นท่าอุบาทว์ + เล่นละครว้่าก)

ผมรู้สึกว่าที่น่ารังเกียจรุ่นพี่บางคน ที่ดีแต่ปาก เอาแต่สะใจ ทั้งๆที่ไม่เข้าใจอะไรเกี่ยวกับรับน้องเลยมากกว่า พวกนี้เสื่อม

ปล. จากเอนทรีของคุณก๊อกครับ เรามา รักน้อง กันดีกว่า

#1 By บอมเบย์ on 2008-06-24 18:57

การรับน้องแบบว้ากเหมือนการฝึกไม่ให้ใช้สมองและเชื่อฟังอย่างไม่มีเหตุผล

#2 By wesong on 2008-06-24 19:15

อิอิ ไม่ได้มาเถียงนะคะ มายกมือเห็นด้วยม๊าก มาก เหอ ๆ ไม่ชอบเหมือนกัน ไม่ได้บอกว่ามันไม่ดี แต่ว่าคิดว่ามันไม่ใช่ นี่โลกยุคไหนกันแล้ว สร้างสรรค์กันหน่อย เหอ ๆ เป็นไรมาใครรับผิดชอบ

โชคดีที่ไม่เคยเจอระบบว๊าก เจอนี่บ้าแน่ ขนาดรับน้องมหาวิทยาลัย ยังเถียงมันไม่หยุดเลย และก็ป่วยไม่ร่วมซะ sad smile

#3 By tungmay on 2008-06-24 19:31

ดีนะ..
ที่คณะเรา..รับน้องแบบใจดี..
เลยรู้สึกดีๆ..
...
ก็..
รับน้อง..
เพื่อ..
รักน้อง..
นี่เนอะ..

big smile
คงจะดีกว่าจริงๆถ้าเรารับน้องกันแบบรักน้องจริงๆ
หากิจกรรมร่วมกัน ทำสิ่งดีๆร่วมกัน
เราก็รู้จักกันได้ และดีด้วยbig smile

#5 By Chocolate Emotion on 2008-06-24 20:41

รักน้องกันดีกว่ารับน้องค่ะ T^T

#6 By Aelita~[-X-]~ on 2008-06-24 20:46

ชื่อใหม่เท่ดีนี่ "พี่เด็กใหม่"question

#7 By seaugpor on 2008-06-24 21:02

ผ่านการว้ากมาไม่นานนี้ค่ะ
ถ้าเรื่องที่ให้ทำมันมีเหตุผลที่ดีฉันก็อดทนได้หรอกนะ
แต่มันก็ทรมานจริงๆ ตอนแรกๆมันเป็นเรื่องที่ฉันเกลียดที่สุดในโลกเลย บ้าบองี่เง่ามาก
ได้ความรู้สึกบางอย่างกลับไป
แต่ตอนนี้มันก็เลือนลางไปมากแล้วอ่ะ เลยคืดๆอยู่ว่าตกลงมันเวิร์คมั้ยเนี่ย

#8 By flawas on 2008-06-24 21:43

big smile big smile รับน้องให้อยู่ในความพอดีนี่ยากจริงๆน๊อbig smile

#9 By (^_^)/nana on 2008-06-24 22:19

โดนใจคำตอบของทั้งสี่คำถาม...

แหม .. แสดงว่าเนียนเป็นเฟรชชี่ได้เนียนจริงๆ
มองได้หลายมุมนะคะ พี่เองก็ไม่ใช่เด็กกิจกรรม แล้วก็ค่อนข้างจะไม่สนใจกับการว๊าก อะไรนี่หรอกค่ะ เพราะไอ้พี่ๆมันดูปัญญาอ่อนอ่ะค่ะ ส่วนใหญ่ หลีน้องสาวๆเสียมากกว่า 555

#11 By rusleeping on 2008-06-24 23:13

รักน้อง จีบน้องครับ...<<<โดนถีบออกไป

#12 By on 2008-06-25 00:06

ไม่ชอบเหมือนกันครับ ไม่ได้ใช้ปัญญาอะไรเลย
มันแล้วแต่มุมมองของแต่ละคนด้วยค่ะ


บางคนเต็มที่ แต่พี่ไม่เห็นว่าเต็มที่

ก็ป่วยการที่จะอธิบาย



แต่กับบางกิจกรรมที่ไม่ได้บังคับให้มา

แม่งน้องบางคนปากบอกไม่ชอบ และไม่เคยเต็มที่

แล้วจะมารับน้องทำซากอะไรวะคะ



อืมมม หนึ่งความเห็น หวังว่าจะไม่โกรธกัน sad smile

#14 By iDoi* on 2008-06-25 09:29

เมื่อวานปั่นจักรยานผ่านหน้าคณะนึง ซึ่งกำลังว้ากน้องอยู่

น่าสงสารค่ะ

สงสารคนว้ากเพราะคอเค้าจะแตกอยู่แล้ว555

ส่วนน้องนี่ก็ทำหน้าหวาดๆแบบขยับตัวไม่ได้กลัวทำตัวล่อเป้า เฮ้ออออ

ปล คนว้ากนี่อยากให้ไปว้ากในสภาบ้างจัง 555เอ๊ะ!!Hot!

#15 By NICs Gallery on 2008-06-25 11:10


อืม..วันก่อนดูสะเก็ดข่าวทางช่อง 7 จำไม่ได้แน่ชัดว่า มหาวิทยาลัยใด แต่เป็นคณะเกษตร..
รับน้องโดยการให้น้อง ๆ ดำนาข้าว..แล้วรุ่นพี่เต้นให้กำลังใจ..

น่ารักดีค่ะ..ชอบbig smile big smile

#16 By 1411 on 2008-06-25 11:38

ใช่จ๊ะ...
การรับน้องยิ่งหนักขึ้นเรื่อย ๆ
ถึงขนาดบางที่ต้องเจ็บตัวสาหัส และเสียชีวิตเลยก็มี


ทำกิจกรรมดี ๆ ร่วมกันดี ๆ น่าจะดีกว่าเนอะ..
จิตใจทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง จะได้ดี ๆ ต่อกัน big smile

ต่างกันแค่อายุ แต่ยังไงก็รุ่นเดียวกันแหล่ะเนอะ open-mounthed smile
ผมว่า บอกไปอีกแนวทางหนึ่งที่ว่า มันเป็น พิธีกรรมอย่างหนึ่ง ก็ไม่น่าจะเป็นอะไรมากนะครับ

เพราะ ระบบดังกล่าว ผมว่า ตอนที่พวกรุ่นพี่ นั้นเจอ ผมว่าเขาเหล่านั้น ก็ไม่ได้จะชอบพอมันสักเท่าไรหรอกครับ

คิดซะว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมเปลี่ยนผ่าน (rite of passage) ก็แล้วกันครับ
ขำๆ

#18 By hongsoo on 2008-06-25 20:24


"เพราะต่อให้ฟ้าถล่ม ดินทลาย
คนไม่เปลี่ยนใจน่ะ ยังไงก็ไม่เปลี่ยนใจหรอกครับ "

เห็นด้วยอย่างมากครับ ..

#19 By :: KinG MoJi :: on 2008-06-25 20:41

ระบบ เพื่อน สังคม ไม่สำคัญ

ไม่สำคัญ ที่เราอายุเท่าไร

ไม่สำคัญ ที่เรามี -มาก-น้อยกว่าใคร

สำคัญที่เรา เป็นคนอย่างไร big smile

#20 By tiew@fine on 2008-06-26 21:52

big smile open-mounthed smile confused smile

#21 By kaew on 2008-06-27 10:03

big smile เดี๋ยวนี้คนเราก็มีหลักเยอะแยะให้ลึกกันไปเนอะ ประเด็นการถกเถียงก็ยิ่งเยอะตามมาใช่ไหมครับ

เคยอ่านคอมเม้นท์หนึ่งผมชอบส่วนตัวนะ เขาว่าไว้ว่า เรื่องความคิดและเสรีภาพมันเปรียบเหมือน เราสามารถยืนแขนไปให้สุด แต่เมื่อไหร่ที่แขนเราโดนแขนคนอื่นเราก็ควรที่จะหดแขนกลับมา ไม่ก็ชนไปเราต่างก็เจ็บ

ผมจึงมองว่าจะเป็นไปได้ไหมที่คนเรายังยืนแขนไปได้ต่อโดยที่ไม่ต้องมีใครเจ็บ

คือผมมองที่ปลายทางคือความสุข

ก็อีกนั่นแหละครับ ไม่ว่าผมจะคิดว่าแบบนี้ดีว่าดี ย่อมมีคนอื่นอีกที่คิดว่าแบบที่ผมคิดนั้นไม่ดี

ก็จะมาถึงข้อสรุปที่ว่าคนเรายังมีความคิดที่แตกต่างกันเลยครับ

ถ้ายอมรับว่าคนเรามีความคิดที่แตกต่างกันอย่างนี้แล้ว เราก็จะให้อภัยกันได้

ส่วนเรื่องที่ยอมอถัยอย่าง โจรมาปล้นบ้าน แล้วจะให้อภัยได้นั้นหรือ ผมมองว่าอย่างนั้นคงมาใช้กลับเรื่องที่ผมพูดมาทั้งหมดไม่ได้หรอกครับ เพราะอย่างนั้นเป็นเรื่องผิด-ถูกตามกฎหมายครับ ไม่ใช่เรื่องของการอย่างหาปลายทางแห่งความสุข

ขอรบกวนฝากไว้เท่านี้ ขอบคุณครับ
" เพราะต่อให้ฟ้าถล่ม ดินทลาย
คนไม่เปลี่ยนใจน่ะ ยังไงก็ไม่เปลี่ยนใจหรอกครับ "

เห็นด้วยตามนี้จิงๆค่ะ cry

#23 By Am not the supersTaR~* on 2008-06-28 15:19

ว๊ากพอเป็นพิธีได้มั๊ยอ่ะ

เจอแบบมากๆ อาจหูเสีย แถมอารมณ์เสียได้เหมือนกัน confused smile

#24 By !2know ++ on 2008-06-30 10:44

ต้องฝากไปหยุดกันที่พี่ๆทุกคนที่เคยเป็นน้องที่เซ็งการรับแบบนี้ big smile

#25 By GPEN on 2008-06-30 21:15

ช่าง... มันเหอะ..
จริงๆนะ

แต่รุ่นพี่ดีๆ ก้อมีเยอะนะคะ
แม้ระบบ จะไม่ค่อยได้เรื่องก็เหอะ

ประมาณว่า นี่ก้อปีไหนๆ แล้ว รับน้อง ก็น่าจะเปลี่ยนวิธีการให้มันดีขึ้นหน่อยเนอะ

sad smile

#26 By MomMom on 2008-06-30 22:09